ภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย

10.01.2021

               ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ covid -19 ไม่ได้สร้างความเสียหายให้เฉพาะประเทศเรา โรคนี้แพร่กระจายไปทั่วโลก ผู้คนต่างหวาดหวั่น วิตกกังวล มีวิธีการควบคุม ขอความร่วมมือใช้มาตรการกินร้อนช้อนส่วนตัว อยู่ห่างกัน 2 เมตร ล้างมือสวมหน้ากากอนามัย ต่างคนก็ก้าวออกจากบ้านตัวเองด้วยความหวาดระแวง เราจะติดเชื้อไหม? คนใกล้ๆเราป่วยหรือเปล่า?

     มีคำถามว่าทำไมบางคนไม่ติดเชื้อ? ทั้งๆที่อยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน หรือติดเชื้อแล้วไม่มีอาการ แต่บางรายมีอาการป่วยในทันทีทันใดและอาการรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตเป็นเพราะเหตุใด?   นั่นเป็นเพราะเรามีภูมิคุ้มกันที่ต่างกัน 

การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน แบ่งออกเป็น 3 ระดับ 

1. ภูมิคุ้มกันหน้าด่าน เช่น เยื่อบุผิวหนัง สัมผัสทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร เมื่อเราได้รับสิ่งแปลกปลอม ทำให้เรามีน้ำมูก น้ำตาหรือ ถ่ายเหลว นั่นคือกระบวนการในร่างกายของเรากำลังขับไล่ กำจัด สิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาใหม่ออกไปและส่งสัญญาณให้เราทราบ

2. ภูมิคุ้มกันด่านที่ 1 คือเม็ดเลือดขาวชนิดฟาโกไซต์เช่น มาโคฟาจ และ Natural Killer Cell จะย่อยสลายสิ่งแปลกปลอมทำให้เกิดการอักเสบ 

3. ภูมิคุ้มกันด่านที่ 2 เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด  บีเซลล์ อันนี้จะสร้างแอนติบอดี้ สามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอมได้อย่างเจาะจงและรวดเร็ว

 *เม็ดเลือดขาวชนิด ฺB Cell กระตุ้น ภูมิคุ้มกันให้ทำลายสิ่งแปลกปลอมและเซลล์ที่เสียหาย รวมทั้งควบคุมสมดุลในระบบภูมิคุ้มกัน

กลุ่มเสี่ยง เช่น อายุมากขึ้นมีโรคประจำตัว ดื่มเหล้า สูบบุหรี่่ พักผ่อนน้อย ขาดการออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอทั้งสิ้น

เราต้องทำยังไงเพื่อที่จะสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับตัวเอง?

1. ลดความเครียด

2. พักผ่อนให้เพียงพอ

3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

4. รับประทานอาหารสดใหม่ มีประโยชน์เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

5. รับประทานสมุนไพร ที่ช่วยเสริม ฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อกระตุ้นการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพและปรับสมดุลของเซลล์ภูมิคุ้มกัน  ช่วยให้เลือดไหลเวียนพาอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของเซลล์ได้ดี

...แล้วภูมิคุ้มกันที่ดีต้องเป็นอย่างไร?.....

1. มีจำนวนเซลล์ภูมิคุ้มกันในปริมาณมากพอ

2. ตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายได้เร็ว 

3. เซลล์แต่ละชนิดทำหน้าได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

4. ปรับสมดุลร่างกายได้ดี 

*******************************************

แก้วมณีสมุนไพรเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปพร้อมกันนะคะ

หมอแจง